Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

SÁNG MÃI NGHỀ DẠY TRẺ

Ngày ….. tháng 8 năm 1980
Hai tiếng vùng sâu thực là một khủng khiếp đối với những giáo sinh mới ra trường. bao ước mơ tốt đẹp của nghề cũng không còn khi cầm quyết định trên tay.
 Vậy là phải xa rời ánh đèn rưc rỡ của vùng Thị Trấn để đến một vùng sâu heo hút. Ôi! Cuộc sống của mình sẽ ra sao? Khi vừa bước chân vào đời, mình phải xa gia đình để đi đến một vùng nào đó xa xôi chưa hình dung nổi. Thôi cũng liều “ nhắm mắt đưa chân” xem nghề nghiệp của mình sẽ đi đến đâu.?
Ngày mai cứ đến đấy xem có thể theo nghề được không?

Ngày ….. tháng 9  năm 1980
Ngày đầu tiên mình đến nhiệm sở. Gọi là nhiệm sở cho oai chứ thật ra đó chỉ là những ngôi nhà đơn sơ nằm trong rừng cây cuối xóm… . Đường đến trường mới vất vả. Khai trường còn nằm trong mùa mưa, nước tràn trên từng đoạn đường lầy lội. Từng quãng một mình phải xắn quần lên cao để bước cho khỏi vướng sình lầy. Những con đỉa nghe nước động vội vàng lao tới… eo ơi! Nhìn mà khiếp sợ, lỡ bước qua rồi mình không dám ngoái đầu nhìn lại.
 Đường đi là thế. Nơi ở thì tươm tất hơn vì mình được ở một nhà gần ngay trường. Chủ nhà có vẻ thông cảm cho tình cảnh của mình. Hơn nữa hình như bà cũng có con là giáo viên nhưng nghe đâu dạy ở Thị Trấn nào đó nên mình cũng phần nào an tâm hơn khi ở lại đây. Và điều này cũng cho thấy là người dân ở đây rất quí trọng giáo viên
Ngày ….. tháng 9  năm 1980
Một thất vọng nữa lại đến. Mình phải dạy những đứa trẻ như thế này ư! Sao mà gớm ghiếc thế! Thật tình mình chưa từng hình dung có những đứa trẻ nhếch nhác như thế này ở trường. Chiếc áo trắng nhưng giờ đây đã mang đầy những dấu vết sình lầy không tẩy sạch, không biết gọi nó mang màu gì cho đúng. Quần thì không phải ngắn mà cũng chẳng phải dài, hình như là chúng mặc của ai đó. Có những bé trai đầu tóc cứng đơ, mặt mày, tay chân đầy đất cát, đứa ở trần, đứa cột áo ở cổ, đứa cột quần ở bụng,…
Mình nhắm mắt lại không dám nhìn chúng nữa vì chúng đang thao láo nhìn mình. Mình muốn bỏ chạy trở về Thị Trấn của mình, nhưng những con đỉa đã chặn đường mình trở lại. Mình nhắm mắt mà nhận học trò, tự nhũ là sẽ dạy qua loa, kết quả ra sao cũng được. Khi nước khô rồi mình sẽ về nhà thôi, không đến trường nữa đâu. Sợ lắm lắm!
Ngày ….. tháng 10  năm 1980
Mình lên lớp với tâm trạng như thế. Hình như học trò mình biết mình không yêu chúng, sẽ bỏ chúng mà đi nên chúng rất e dè với mình. Không đứa nào dám làm trái lời mình dạy và luôn với ánh mắt nơm nớp lo sợ. Thật tội nghiệp. Mình cảm thấy hơi hối hận vì có suy nghĩ sẽ bỏ mặc các em.
Ngày ….. tháng 5  năm 1981
Thắm thoát năm học trôi qua lặng lẽ. Mình không hiểu vì sao mình lại có thể kéo dài thời gian ở đây như thế. Mùa hè đến. Mình vui mừng và tự nhủ sẽ không bao giờ trở lại cái xứ sở buồn hiu hắt ấy. Mình sẽ ở nhà  với ánh đèn rực rỡ che khuất ánh trăng. Có những nơi giải trí văn minh, xa hoa tuy không bằng thành phố nhưng cũng cho ta cảm giác đầy đủ tiện nghi.
Ngày ….. tháng 6  năm 1981
Mình trở về gia đình bên vòng tay ấm áp của mẹ hiền, trong ánh mắt bao dung của cha già, với sự quấn quít tình cảm chị em, bạn bè. Mình ngụp lặn trong hạnh phúc,  đã quên mất ngôi trường đáng thương và lủ học trò ngơ ngác của mình.
Ngày ….. tháng 9  năm 1981
Những cánh hoa phượng cuối cùng rơi khỏi cành, các em mình ríu rít chuẩn bị ngày khai giảng, mình lại thẩn thờ. Ta trở lại trường nữa không? Nhiều đêm mình trở mình thức giấc, nằm lặng im suy nghĩ trong đêm tối. Cha mẹ mình không bao giờ ngăn cản các con trong việc lựa chọn điều kiện công tác, nhưng dù thế nào đi nữa thì phải công tác cho tốt. Đó là điều mà cha mẹ mình mong muốn.
Ngày ….. tháng 9  năm 1981
   Sáng ra,  uể oải vì một đêm thức trắng, ở nhà thì cô đơn buồn bực làm sao ! mình đi, đi đại đâu đó cho đỡ buồn cái chân mới được, hình như nó vẫn cứ lưu luyến con đường đi tới trường quê đó nhỉ ? Không ! Phải đi ra hướng chợ kia ! Hay một hướng nào khác, nhất quyết không đi, không nhìn, không nghĩ tới cái vùng quê có những em bé dị hợm…đó nữa…
     Bỗng, từ phía xa…một số em bé chạy như bay tới.
-         Em chào cô !
-         Chào cô !
-         Cô ơi !
-         Cô ! sao cô không đến cùng chúng em !
Đứa thì mặt mày tèm lem tèm luốt, đứa thì đứng thở chẳng ra hơi, đứa thì mồ hôi nhễ nhại, có đứa còn lọt tọt đằng sau vì không đủ sức chạy tới cùng các bạn…Chúng ào tới, ôm cô, nắm tay cô, quỳ xuống dưới chân cô…Trời ơi ! nhìn chúng, mình nghẹn đắng cả lòng. Nhìn chúng, mình không cầm được nước mắt. Nước mắt cứ chảy ròng ròng…
-         Làm sao các em đi đến đây được vậy? Các em đi với ai?
-         Tụi em không thấy cô tới trường, nghe bác Tám xe lôi nói biết nhà cô. Tụi
em nhờ bác ấy chở ra tìm cô. Cô ơi! Cô còn dạy chúng em nữa không cô?
-         Các em đi đến đây ở nhà có ai biết không ?
-         Dạ… không ạ! Các em lí nhí trả lời
-         Các em biết đi như thế này ở nhà ba mẹ các em lo lắng lắm không? Bây giờ các em vào nhà cô ăn cơm  rồi chuẩn bị đi về nha
-         Cô có cùng đi với tụi em không cô? Các em rụt rè hỏi.
-         Có chứ, cô sẽ đi cùng các em về trường.
-         Thật hả cô? Cô không bỏ tụi em hả cô?
-         Thật mà. Cô không bỏ các em đâu
-         Mình được học với cô rồi, cô không bỏ mình nữa.Các em nhảy cẫng lên reo mừng. Nhìn chúng vui vẻ lòng  mình ấm lại. Đây mới thật là hạnh phúc của mình.
  • Tainv1210
    Chúc chị ngày 8/3 có nhiều sức khoẻ để đủ sức "lọc vàng trong bùn” Tặng chị 1 đóa sen hồng
  • Nguytruong
    (Empty)
  • Thuynguyen
    Nhân ngày 8/3
  • Vĩnh Tồn Tâm - Vương Quốc Sinh
    Chúc đồng hương thiệt vui trong ngày 8/3 sắp tới nhé. Chúc cho bạn mình vẫn luôn cảm thấy hài lòng với thiên chức "gỏ đầu trẻ" đã chọn...
  • Vo
    • Vo
    • 14:43 4 thg 3 2012
    Qua bài viết ''sáng mải nghề dạy trẻ,'' tôi thực sự cảm phục cô giáo dám nói lên những sự thật trong tâm hồn,....những khó khăn tưởng chừng...thầy ,cô ,trò khó có thể vượt qua ....để hôm nay...những chim non ngày ấy ...giờ đã bay...cao
       Một cái tâm trong sáng,,,trong nghề nghiệp... thật đáng trân trọng
  • HOANG NHUNG MEDIA
    Cô ơi, dạo này cô có khỏe không ạ? Lâu lắm rồi, nay con mới lại sang thăm cô. Chúc cô luôn '' sáng mãi nghề dạy trẻ nhé''. Đó là những lời nhật ký trong hành trình nghề đáng nhớ phải không cô?  Trân quý! Con HN.
  • tinhtho
  • TênTên
    • TênTên
    • 11:23 22 thg 2 2012
    hhihihi ! Anh chị trong BTC 0ff 19/2 sang thăm cô giáo  nè ..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét